Những loại bệnh lý nguy hiểm ở tinh hoàn nam giới nên đề phòng

Tinh hoàn là một cơ quan của cơ quan sinh dục phái mạnh có hình bầu dục, đảm nhận vai trò tạo ra tinh trùng để duy trì nòi giống và tiết vào máu những hormon sinh dục nam. Một số căn bệnh lý của tinh hoàn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng sinh sản của đàn ông.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây được coi là một loại bệnh lý về tinh hoàn rất nguy hiểm. Giãn tĩnh mạch thừng tinh (GTMTT) chiếm khoảng gần 1/3 các ca vô sinh nam. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được đúng nguyên nhân gây bệnh cũng như những biểu hiện điển hình của căn bệnh. Một số triệu chứng đáng lưu tâm có khả năng kể tới là: Cảm giác căng nhức, nguy hiểm, sưng ở bìu… Ở một số bệnh nhân GTMTT, người ta ghi nhận xảy ra một số khác thường như: thể tích tinh hoàn nhỏ, rối loạn sinh tinh do sự thay đổi mô học của tinh hoàn, khác thường của tinh dịch đồ, giảm nồng độ testosteron và thay đổi nhiều hormon khác. Những bất thường có khả năng hồi phục hiệu quả sau phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh giãn.

Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn: Dù tinh hoàn và mào tinh hoàn khác nhau nhưng do cấu tạo giải phẫu hai tế bào này gần nhau nên tính chung đều là một hệ thống căn bệnh lý tinh hoàn. Sốt cao, ớn lạnh, nảy sinh cảm giác đau và sưng đỏ tại tinh hoàn, vùng bìu, đùi, háng, có khả năng đi tiểu ra máu… là những biến chứng điển hình của căn bệnh viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn. Viêm mào tinh hoàn là một căn bệnh khá thường gặp ở bộ phận sinh dục nam giới, loại bệnh có khả năng gây ra bởi một nhiễm trùng như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo... Nhưng căn nguyên chủ yếu tạo nên viêm mào tinh hoàn là hậu quả của các bệnh nhiễm trùng lây nhiễm qua đường tình dục, đặc biệt là căn bệnh lậu và nhiễm Chlamydia. Viêm mào tinh hoàn chủ yếu gặp phải ở phái nam xảy ra độ tuổi từ 19 - 35 tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trịkịp thời, viêm mào tinh hoàn cấp tính sẽ chuyển thành viêm mào tinh hoàn mãn tính, teo tinh hoàn và có khả năng dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Những hiểu biết về tinh hoàn giúp đàn ông phát hiện loại bệnh này ở thời điểm sớm.

Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là một căn bệnh lý cực kỳ nặng. Tình trạng xoắn tinh hoàn căn nguyên khi cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục gây ra tình trạng tắc nghẽn một phần , tắc nghẽn toàn bộ mạch máu dẫn tới tinh hoàn, khiến máu không được lưu thông tới túi tinh, gây nên cảm giác sưng đau. Nếu không được điều trị sớm sẽ phá hủy tinh hoàn. Trong vòng 6 giờ, nếu có sự can thiệp kịp thời sẽ bảo vệ đến 90% chất lượng tinh hoàn. Sau 12 giờ, tỉ lệ chỉ còn 50% và sau 24 giờ, chức năng giữ lại tinh hoàn chỉ còn 10%. Như thế, xoắn tinh hoàn chính là yếu tố lớn gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới khiến nam giới mất đi chức năng phái nam, ảnh hưởng tới nhu cầu, cảm xú và chất lượng tình dục. Nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời có thể khiến tinh hoàn bị hoại tử và phải cắt bỏ.

Khối u và ung thư tinh hoàn: U tinh hoàn là loại bệnh hiếm gặp nhưng rất nặng vì nảy sinh tới 90% tình trạng là ung thư. U tinh hoàn là căn bệnh xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Mặc dù ít gặp hơn so với các loại u khác, song loại bệnh xảy ra tác động rất lớn đến cơ quan sinh dục. U tinh hoàn có khả năng gặp ở một , cả hai bên. Tuy nhiên, tỷ lệ u tinh hoàn hai bên rất thấp, chỉ nảy sinh 4,3%. U tinh hoàn chủ yếu thường phát sinh ở thanh niên độ tuổi từ 25 - 50, đang hoạt động sinh dục mạnh. Những di căn sớm qua đường máu và đường bạch huyết làm tăng phần trầm trọng của u tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn là loại bệnh diễn tiến âm thầm qua nhiều năm nên rất khó nhận biết sớm. Trước đây, ung thư tinh hoàn nảy sinh tiên lượng xấu, tỷ lệ tử vong khoảng 70%, nhưng hiện nay, nhờ sự lọt lòng của các hóa chất trị liệu, tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể, nhiều tình trạng đã khỏi hẳn. U tinh hoàn có khả năng chữa trị khỏi nếu được người khác biết sớm.

U thường xảy ra hình trứng, kích thước vài cm với trọng lượng có khả năng lên tới hàng trăm gam.Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của căn bệnh ung thư tinh hoàn là cảm giác đau tức bất thường ở tinh hoàn, cảm giác nguy hiểm, sưng ở bìu, sờ xảy ra mảng cứng hay u cục, tinh hoàn to ra hay nhỏ đi một cách khác thường. Nếu được chẩn đoán sớm và trị liệu đúng cách, bệnh có khả năng chữa trị khỏi khá lớn. Tuy nhiên, trong hiện tượng không được trị liệu kịp thời, các tế bào ung thư sẽ phát triển và di căn rất nhanh ra các cơ quan xung quanh, gây tổn hại đến tình trạng sinh sản, tác động tới chất lượng phát triển giới tính nam và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.
Có khả năng bạn quan tâm:
Để người khác biết và chữa sớm các loại bệnh lý ở tinh hoàn, khi thấy nảy sinh tác động khác thường, phái nam cần vượt qua ngại ngần và đi khám chuyên khoa nam học ngay, tránh để lâu căn bệnh dễ thành mạn tính, khó chữa trị và tác động chức năng sinh sản.

Đăng nhận xét